Giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững, những năm qua, huyện Sốp Cộp đã quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng đổi mới, mở rộng ngành nghề đào tạo và nâng cao chất lượng. Qua các lớp đào tạo nghề, nhiều lao động đã có việc làm, ứng dụng kiến thức vào sản xuất, tăng năng suất lao động, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.

Trước đây, gia đình ông Lò Văn Khương, bản Khá Nghịu, xã Púng Bánh chỉ nuôi khoảng 1-2 con trâu theo hình thức chăn thả và phải mất 2 năm mới bán được một lứa. Từ năm 2018, thông qua các lớp tập huấn, ông Khương áp dụng phương pháp nuôi trâu vỗ béo, nuôi nhốt tại chuồng, bổ sung thức ăn tinh. Ông Khương chia sẻ: Hiện nay, mỗi năm tôi nuôi vỗ béo 4 lứa trâu, mỗi lứa từ 4 đến 5 con, thu lãi khoảng 25-30 triệu đồng/lứa.
Vườn cam của gia đình chị Lường Thị Bon, bản Púng Tòng, xã Nậm Lạnh, sau nhiều năm đã thoái hóa, cằn cỗi, thường xuyên bị sâu bệnh, phải đốn bỏ. Sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cam do Trung tâm Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, Trường đại học Tây Bắc tổ chức, chị đã áp dụng những kiến thức được học vào cải tạo, chăm sóc hơn 1 ha cam. Hiện nay, gia đình chị trồng cam theo hướng hữu cơ, nên hiệu quả kinh tế tăng lên nhiều so với trước. Năm 2022, gia đình chị thu hoạch hơn 9 tấn cam, trừ chi phí thu 120 triệu đồng.
Hiện nay, huyện Sốp Cộp có trên 31.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm 57% tổng dân số. Huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đoàn thể, các xã tăng cường điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của nông dân, xác định nhu cầu và hướng dẫn đăng ký học nghề.
Ông Vũ Ngọc Dương, Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Sốp Cộp, cho biết: Qua khảo sát, nhu cầu học nghề của lao động địa phương giai đoạn 2021-2025, nhóm nghề nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn huyện chiếm trên 90%, còn lại là nhóm nghề phi nông nghiệp. Trên cơ sở đó, huyện xây dựng kế hoạch định hướng nghề nghiệp tổ chức các lớp đào tạo nghề phù hợp cho từng đối tượng lao động. Từ thực tế cho thấy, lĩnh vực dạy nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng trọt có tỷ lệ giải quyết việc làm sau đào tạo cao hơn. Do sau khi học nghề, học viên được bổ sung, nâng cao kỹ năng và kiến thức, áp dụng kỹ thuật vào thực tế các mô hình nông nghiệp sẵn có của gia đình.
Từ năm 2020 đến nay, huyện đã tổ chức 16 lớp đào tạo nghề cho 557 lao động về các lĩnh vực: Chăn nuôi gia súc, nuôi thủy sản, trồng rừng, kỹ thuật nề xây dựng... 100% các đối tượng học nghề là người dân tộc thiểu số, trên 70% thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu việc làm. Nhiều lớp đào tạo nghề đạt hiệu quả, như: Kỹ thuật nhân giống cây ăn quả ở xã Mường Và; nuôi và phòng trị bệnh cho trâu, bò ở các xã Nậm Lạnh, Púng Bánh, Mường Lạn...
Theo thống kê, sau đào tạo có trên 75% học viên có việc làm và biết vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Điển hình như anh Lò Văn Loan, bản Mới, xã Nậm Lạnh, với 1 ha đất rừng, được huyện hỗ trợ 10 triệu đồng mua cây giống sa nhân tím và được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, năm 2022 gia đình anh thu hoạch 500 kg sa nhân tươi, bán với giá 60 nghìn đồng/kg, dự tính từ năm nay trở đi, thu hoạch từ 200-300 kg quả khô, giá bán từ 500-600 nghìn đồng/kg. Nay gia đình ông Lò Văn Thơm, bản Nà Mòn, xã Mường Và có 200 cây cam bản địa trồng trên diện tích 2.000 m2 đất dốc, năm 2022 thu hoạch 7 tấn cam.
Thực hiện mục tiêu đến năm 2025, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt trên 50%, huyện Sốp Cộp đang tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp, phấn đấu đào tạo nghề cho hơn 5.000 lao động nông thôn, 80% lao động có việc làm sau khi học nghề. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về dạy nghề; quan tâm dạy nghề cho những đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách; xây dựng và nhân rộng các mô hình dạy nghề có hiệu quả.
Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên; tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò của công tác dạy nghề trong việc nâng cao chất lượng lao động nông thôn. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc đào tạo nghề; điều tra, khảo sát, dự báo nhu cầu, xác định danh mục đào tạo nghề cho người lao động, nhu cầu lao động qua đào tạo của các doanh nghiệp; chủ động liên kết với trường dạy nghề để tổ chức các lớp dạy nghề phù hợp với địa phương.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!