Phát huy vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập thời kỳ mới

Ngày 15/8, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề  “Vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa và những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời kỳ mới”.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam đồng chủ trì hội thảo. Dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Sơn La có lãnh đạo một số sở, ngành; các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Dòng họ là một tổ chức bền chặt, có truyền thống quý giá về tinh thần đoàn kết, truyền thống cách mạng, truyền thống hiếu học và nghề nghiệp. Dòng học Việt Nam đã tồn tại và phát triển theo lịch sử đất nước, có đóng góp to lớn trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng đất nước. Từ năm 1999, Chính phủ đã giao cho Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Gia đình học tập”, “Dòng họ hiếu học”, “Dòng họ học tập”, với mục đích vận động người dân học tập thường xuyên, học tập suốt đời để bồi đắp tri thức, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, từ đó xây dựng xã hội học tập ở nước ta. Qua 24 năm thực hiện đến nay, đã chứng minh vai trò đặc biệt quan trọng của gia đình, dòng họ trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn nét đẹp văn hóa ở làng, xã, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thông qua việc thực hiện các mô hình học tập.

Hội thảo đã nhận được nhiều tham luận trực tiếp và bằng văn bản, tập trung thảo luận các nội dung, như: Khẳng định tầm quan trọng, vai trò của gia đình, dòng họ trong tiếp nối truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, làm sáng tỏ vai trò học tập của mỗi người dân, mỗi gia đình, dòng họ. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh xây dựng gia đình học tập, cộng đồng học tập, xây dựng gia đình văn hóa; gắn kết các gia đình, dòng họ thành một lực lượng đoàn kết, đồng thuận trong phong trào "Toàn dân thi đua học tập suốt đời", góp phần phát huy giá trị văn hóa, phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. 

Các đại biểu dự Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Xây dựng gia đình học tập, xã hội học tập có ý nghĩa rất lớn nhằm khuyến khích tinh thần học tập trong cộng đồng để phát triển nền giáo dục chất lượng gắn kết với thực tiễn. Đồng thời, xây dựng xã hội học tập giúp phát huy trách nhiệm của mỗi gia đình, thành viên, tạo môi trường học tập đa dạng và tạo điều kiện tiếp cận với giáo dục một cách bình đẳng, hướng tới sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam. Do vậy, các cấp, các ngành, địa phương cần quan tâm các phong trào xây dựng gia đình học tập, xã hội học tập; phát huy truyền thống hiếu học trong xây dựng mô hình học tập phù hợp với thời đại cách mạng 4.0, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới