Trong dịp về xã Hua Păng, chúng tôi đến thăm trường mầm non Hua Păng (Mộc Châu). Giữa không gian của ngôi trường nhỏ, tiếng cười đùa của trẻ thơ, những cử chỉ ân cần của các cô giáo cho chúng tôi cảm nhận rõ về lòng yêu nghề và tình yêu thương dành cho các học trò trên mảnh đất còn nhiều khó khăn này.
Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non Hua Păng.
Cô giáo Vũ Thị Nguyệt, Hiệu trưởng, cho biết: Trường được thành lập năm 1999, trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay trường đã có 1 điểm trung tâm và 7 điểm trường tại 10 bản của xã, cơ sở trang thiết bị cơ bản đáp ứng cho việc dạy và chăm sóc trẻ, với 18 phòng học (14 phòng kiên cố, 4 phòng bán kiên cố).
Điều ấn tượng nhất là những dụng cụ học tập và các món đồ chơi của nhà trường phần lớn được giáo viên tự chế, tận dụng từ lốp ô tô được làm thành vòng tròn ném bóng, hoặc làm xích đu, những đoạn dây thừng được bện lại và đan khéo léo để làm những dụng cụ cho trẻ vận động, hay những góc chợ quê, góc sản phẩm địa phương đều là những vật dụng quen thuộc với cuộc sống lao động thường ngày. Chia sẻ về điều này, cô giáo Vũ Thị Nguyệt cho biết: Để giảm tối đa chi phí đóng góp của phụ huynh học sinh, các cán bộ, giáo viên của nhà trường, cùng các bậc phụ huynh đã tự tay làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho các cháu, như vậy giúp cho trẻ có thêm nhiều những món đồ chơi, vừa thân quen với cuộc sống thường ngày.
Nhà trường hiện có tổng số 30 giáo viên, nhân viên. Năm học 2018 - 2019, nhà trường đón 353 trẻ, để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, trường luôn quan tâm việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Ban Giám hiệu đã tổ chức “Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường” để khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm. Khuyến khích việc ứng dụng công nghệ thông tin và tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc giảng dạy... Nhà trường có 5 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, trên 60 % dạy giỏi cấp trường.
Với phương châm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, nhà trường đã có nhiều phương pháp sáng tạo trong cách giảng dạy và chăm sóc trẻ. Như việc tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời, lồng ghép giáo dục về bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; dạy cho trẻ nhận biết về các thực phẩm dinh dưỡng qua những sản phẩm của địa phương, thông qua việc giúp trẻ hóa thân vào các nhân vật, chơi những trò chơi như nấu ăn, làm vườn hay chơi các trò chơi dân gian đặc sắc của các dân tộc. Từ đó, giúp trẻ phát triển cả 5 lĩnh vực: thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, ngôn ngữ cho trẻ; hàng tháng nhà trường luôn tìm hiểu thêm những món ăn mới để bổ sung cho trẻ. Đồng thời, thông qua tìm hiểu từ phía các bậc phụ huynh, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường có thể biết thêm trẻ thích ăn những món ăn gì, những món ăn nào phù hợp với các bé để từ đó đưa ra các chế độ bổ sung dinh dưỡng và đảm bảo an toàn thực phẩm cho trẻ. Hằng năm, đánh giá về sự phát triển của trẻ mầm non, nhà trường có trên 90% số trẻ đạt yêu cầu.
Là người đã có 4 người cháu đều được học tập tại Trường Mầm non Hua Păng, bà Nguyễn Thị Hào, bản Thống Nhất, xã Nà Mường cho biết: Do bố mẹ cháu đi làm xa, nên đã gửi cháu học tại trường. Được các cô giáo tại trường chăm sóc, dạy dỗ, các cháu luôn đạt đủ cân nặng và chiều cao, biết đếm số lượng các đồ vật và rất có ý thức trong sinh hoạt cá nhân.
Những khó khăn, thiếu thốn của ngôi trường ở vùng xa cũng không làm vơi đi lòng yêu nghề, mến trẻ, các cô giáo của Trường Mầm non Hua Păng vẫn luôn quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm học 2019 - 2020.
Đức Anh (CTV)
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!