Quy mô nền kinh tế số Việt Nam đứng vào top đầu Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia. Thương mại điện tử đang là cấu phần quan trọng của kinh tế số, tốc độ tăng trưởng trên 25% và được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tới.
![]() |
Diễn đàn “Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020 - 2030” (Ảnh: K.D) |
Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) tại Diễn đàn “Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020 - 2030” do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.
Diễn đàn đã thảo luận những chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường mở, đặc biệt là sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh COVID-19. Theo đó, những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững được đánh giá sẽ chiếm ưu thế trong tương lai.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Việt Nam rất có tiềm năng phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp đó là nguồn nhân lực có kỹ năng số, theo dự đoán năm 2020 Việt Nam thiếu khoảng 500.000 chuyên gia trong lĩnh vực dữ liệu.
Từ thực tế của doanh nghiệp, ông Hoàng Quốc Quyền, đại diện Tiki miền Bắc chia sẻ, hiện nay thương mại điện tử chủ yếu khai thác thị trường thành thị - chiếm 20% dân số nhưng chiến gần 90% doanh thu. Còn 80% dân số nông thôn chưa tiếp cận được với thương mại điện tử.
"Theo tôi chiến lược mới còn rất lớn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể khai thác nông thôn rất tiềm năng này, vừa để mang sản phẩm tốt đến người nghèo thu nhập thấp, vừa có một thị trường tiếp cận không quá cạnh tranh", ông Quyền nói.
Ông Vũ Xuân Trường, thành viên Hội đồng Khoa học (Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh) nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam có khoảng 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ.
“Nếu như trước đây các doanh nghiệp nhỏ còn phải lo toan chạy ăn từng bữa, chưa quan tâm đến tầm nhìn chiến lược thì khoảng 5 năm trở lại đây nhiều doanh nghiệp đã thay đổi tư duy, nhất là tư duy về thương hiệu”, ông Vũ Xuân Trường khẳng định.
Để khẳng định vị thế, theo ông Vũ Xuân Trường, phải coi thương hiệu là vũ khí cạnh tranh và đổi mới tư duy về lĩnh vực này. Cùng với đó là thay đổi cách nhìn từ các lãnh đạo trong quản trị doanh nghiệp và coi mỗi nhân viên là một điểm tiếp xúc thương hiệu. Tuy nhiên, việc đổi mới này cũng cần phải kết hợp cùng với những kế hoạch bài bản, bước đi cụ thể, vững chắc và truyền thông hiệu quả để phát huy thương hiệu Việt.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!