Sản phẩm OCOP từ đồng đất Sơn La

Những sản phẩm tiêu biểu của các địa phương, có nguồn gốc rõ ràng, giá hợp lý, chất lượng và mẫu mã đẹp, là ưu thế của sản phẩm OCOP Sơn La được người tiêu dùng ưa chuộng, góp phần khẳng định thương hiệu sản phẩm nông sản Sơn La.

Trưng bày sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh của Công ty cổ phần tập đoàn tre Sơn La.

Sinh sống và làm việc tại Hà Nội gần 10 năm nay, chị Nguyễn Hồng Tú, quận Ba Đình năm nào cũng mua sắm những sản vật Sơn La. Chị Tú chia sẻ: Nếp tan Mường Và là một trong những món quà gắn bó với tuổi thơ của tôi những năm tháng sinh sống ở Sơn La. Khi gia đình chuyển công tác về Hà Nội, tôi vẫn nhớ mãi mùi vị thơm, dẻo, vị đậm đà của nếp tan Mường Và. Bây giờ Internet phát triển, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, nên việc mua sắm các loại đặc sản rất dễ dàng, để mua hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng, tôi tìm đến các cơ sở chuyên phân phối bán hàng sản phẩm OCOP hoặc liên hệ trực tiếp đến nơi sản xuất và nhận hàng qua vận chuyển xe khách rất thuận lợi.

 Gần tết, các HTX, tổ hợp tác sản xuất gạo nếp tan đặc sản các huyện trong tỉnh lại tất bật đóng gói sản phẩm, qua các đầu mối bán hàng online để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến mọi miền đất nước để làm nên những chiếc bánh chưng thơm ngon, đậm vị đầu tiên phải là gạo nếp ngon. Với những lời lẽ bình dị, hình ảnh quảng bá về nếp tan Mường Và, huyện Sốp Cộp; nếp tan nhe Mường Chanh, huyện Mai Sơn; nếp tan Ngọc Chiến, huyện Mường La... đã đem lại hiệu quả, được nhiều khách hàng biết và chọn mua qua các kênh bán hàng online trên mạng xã hội: Zalo, Facebook...

Bên cạnh đó, thịt trâu, thịt bò gác bếp là một trong những món ăn thể hiện văn hóa ẩm thực Tây Bắc, với các gia vị đặc trưng, sự khéo léo nêm gia vị của đồng bào dân tộc Thái. Với cách chế biến này, bà con có thể bảo quản thịt cả năm mà không bị hỏng. Ngày nay, món ăn này đã được chính những người con dân tộc Thái quảng bá và phát triển thành những sản phẩm hàng hóa, xây dựng được thương hiệu uy tín với người tiêu dùng. Hộ kinh doanh Hoa Xuân, bản Lầu, thành phố Sơn La là một trong những hộ kinh doanh thịt trâu gác bếp được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Chị Quàng Thị Xuân, chủ hộ chia sẻ: Từ năm 2012, gia đình bắt đầu kinh doanh các sản phẩm thịt hun khói địa phương, từ sản xuất nhỏ lẻ, gia đình đã thiết kế làm bếp hun khói, mua máy hút chân không để bảo đảm chất lượng sản phẩm. Thịt hun khói được gia đình sản xuất quanh năm, nhất là vào dịp tết, nhu cầu của khách tăng cao; sản phẩm được quan tâm đầu tư bao bì đẹp mắt, hấp dẫn khi mang tặng, biếu. Hiện nay, 80% sản lượng thịt trâu hun khói được cung cấp cho nhà phân phối tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và bán qua hình thức trực tuyến đi mọi miền đất nước, giá thịt trâu ngày tết từ 850.000-900.000 đồng/kg.

Với diện tích, sản lượng cây ăn quả đứng thứ hai của cả nước, khai thác tiềm năng, lợi thế và bắt nhịp xu hướng thị trường, nhiều doanh nghiệp, HTX trong tỉnh đã khởi nghiệp và xây dựng thương hiệu để có ngày càng nhiều sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao, như: Mận sấy gừng, mận sấy mật ong, mận sấy thảo mộc, hồng giòn sấy dẻo, chanh leo sấy dẻo, long nhãn sấy khô, ổi bốn mùa sấy dẻo...  Chị Lê Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng, giới thiệu: Công ty hiện có khoảng 30 sản phẩm hoa quả sấy và kẹo dẻo các loại phục vụ dịp tết. Năm nay Công ty đã nghiên cứu, đầu tư mẫu mã, bao bì sản phẩm, phát triển các gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng phân khúc khách hàng; sản phẩm của Công ty đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước; trong đó, thị trường ngoại tỉnh chiếm tới 70% sản lượng, phản hồi khách hàng về sản phẩm rất tốt.

Thành viên HTX Tây Bắc, tiểu khu 4, thị trấn Yên Châu đóng gói sản phẩm OCOP “Tỏi đen Yên Châu”.

Đến nay, tỉnh Sơn La có 110 sản phẩm OCOP; trong đó, có 68 sản phẩm 3 sao, 41 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Sản phẩm OCOP phong phú, đa dạng, thuộc nhiều nhóm: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, gia vị, chè... Sản phẩm OCOP đều được cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc; nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận chỉ dẫn địa lý và khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Nhằm quảng bá, giới thiệu để người tiêu dùng thuận tiện mua sản phẩm, tỉnh Sơn La đã mở các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đồng thời, kết nối đưa lên tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử như: Voso.vn, Posmart.vn.

Đón năm mới 2023, các gia đình sum vầy bên mâm cỗ với các món ăn truyền thống đượm tình quê hương, tạo nên hương vị tết đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, tăng thêm sự ấm cúng, gần gũi để cầu mong một năm mới tràn ngập niềm vui, sung túc. Với sự nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã, tăng cường quảng bá sản phẩm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, các sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La sẽ có thêm nhiều cơ hội vươn xa.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới