Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các ngành chức năng của tỉnh đã đổi mới các hình thức xúc tiến đầu tư tại chỗ; hỗ trợ doanh nghiệp, HTX kết nối giao thương bằng hình thức trực tuyến; tổ chức các điểm bán hàng lưu động, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử... giúp người dân tiêu thụ hết sản phẩm nông sản với giá cả hợp lý.
Khách hàng mua sắm tại gian hàng kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La.
Điểm lại hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản từ năm 2021 đến nay, tỉnh ta đã có nhiều cách làm mới mang tính đột phá, hiệu quả cao. Đó là tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến với thị trường trong và ngoài nước; các chương trình livestream, chương trình bán hàng online, kết nối qua zalo, facebook; đẩy mạnh ứng dụng và phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn thương mại điện tử lớn có uy tín trong và ngoài nước như Sendo, Shopee, Lazada, Alibaba...
Ông Nghiêm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư), cho biết: Trong những tháng dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trung tâm đã phối hợp các địa phương thường xuyên nắm tình hình sản lượng, thời gian thu hoạch, quy cách, tiêu chuẩn hàng hóa, nhu cầu tiêu thụ để phối hợp các sở, ngành, địa phương kết nối với các kênh phân phối, các đầu mối, doanh nghiệp tiêu thụ. Năm 2021, tỉnh Sơn La đã giới thiệu và xuất khẩu 17 sản phẩm nông sản sang thị trường 21 nước và vùng lãnh thổ (tăng 5 nước so với năm 2020). Hoạt động xuất khẩu hàng hóa đạt tốc độ tăng trưởng cao, giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt trên 161 triệu USD, trong đó, giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu đạt trên 150 triệu USD.
Chị Quàng Thị Hồng, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Du lịch xanh (Thành phố), cho biết: HTX có 9 thành viên tham gia và liên kết với 25 hộ nông dân sản xuất hợp đồng theo thời vụ 12 ha nhãn và mận. Sau nhiều lần được tỉnh hỗ trợ tham gia các tuần hàng nông sản, hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa với các tỉnh, thành, chúng tôi đã ký kết hợp đồng được với nhiều khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ. HTX đang mở rộng liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, đặc sản với các hộ nông dân; lựa chọn phân khúc các loại sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng; kết nối đầu tư, ký kết các hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, nhà hàng, chuỗi cửa hàng nông sản sạch tại Hà Nội. Nhờ vậy, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng HTX tiêu thụ vẫn ổn định khoảng 15 tấn nông sản các loại/tháng.
Một điểm mới đáng ghi nhận qua đợt dịch Covid-19 đó là nhiều nông dân, HTX đã thay đổi tư duy, chủ động sơ chế, chế biến và bán hàng qua các kênh thương mại điện tử. HTX Nông nghiệp Quyết Thanh, huyện Mộc Châu đã giới thiệu các sản phẩm mận tươi và mận, xoài sấy dẻo lên sàn thương mại điện tử Shopee Farm, Sendo, Voso. Kết quả, HTX đã tiêu thụ hơn 10 tấn nông sản các loại đến thị trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều nông dân đã mạnh dạn livestream bán các sản phẩm nông sản của gia đình mình trên Facebook.
Chị Nguyễn Thị Điệp, bản Văn Minh, xã Mường Bú, huyện Mường La, chia sẻ: Gia đình tôi có 2 ha táo đại, sản lượng khoảng 30 tấn. Vừa qua, được tham gia tập huấn về nền tảng kinh doanh số, kỹ năng livestream bán hàng, tôi đã tự tin hơn khi trực tiếp đưa các sản phẩm nông sản do chính tay mình làm ra lên mạng xã hội thông qua hình thức livestream bán hàng. Hiện, tôi đã có nhiều khách hàng trên khắp cả nước gọi điện đến đặt vấn đề kết nối, tiêu thụ.
UBND đã phê duyệt Đề án tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025. Theo đó, bên cạnh truyền thông theo hình thức truyền thống (tổ chức hội chợ, tuần hàng...), các ngành chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về sàn thương mại điện tử, các mô hình 4.0 thông qua hoạt động truyền thông đa kênh trên môi trường trực tuyến; tập huấn kỹ năng livestream bán hàng trực tuyến đối với các sản phẩm nông sản của tỉnh.
Đồng thời, tranh thủ tìm kiếm, kêu gọi doanh nghiệp tham gia xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, nâng giá trị và số lượng xuất khẩu hàng hóa... Đây là tiền đề để các cơ quan quản lý rà soát lại các khâu, chuỗi phối hợp từ sản xuất, thu hoạch, thu mua, tiêu thụ đến vận chuyển của nông sản của tỉnh để nâng cao chuỗi giá trị, góp phần củng cố thêm niềm tin của người dân trước ảnh hưởng dịch Covid-19.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!