Ế ẩm vé tàu xe Tết

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người đi làm ăn xa quê tuy đã lên kế hoạch về quê đón Tết Nguyên đán, song vẫn có tâm lý chờ tình hình dịch lắng xuống hẳn mới mua vé tàu xe về quê. Vì thế, mặc dù các đơn vị vận tải đã mở bán vé sớm với nhiều ưu đãi, song đang có nguy cơ ế ẩm người mua.

Ngành đường sắt triển khai bán vé tàu Tết với nhiều ưu đãi nhưng lượng khách mua vẫn rất ít.

Tết Nguyên đán năm 2021, các phương thức vận tải kể cả hàng không, đường bộ tới đường sắt đều bị “mất mùa Tết”, nhất là ngành đường sắt, vé Tết ế kỷ lục, nhiều người đã mua vé nhưng lại trả vì hạn chế đi lại để phòng, chống dịch bệnh. Những chỉ số mua vé đến thời điểm này cũng dự báo một mùa Tết không mấy khả quan hơn năm trước.

“Bóng ma” dịch bệnh

Ngày 4/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bắt đầu mở bán vé tàu địa phương từ TP Hồ Chí Minh đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Cụ thể, tuyến Sài Gòn-Phan Thiết mở bán vé đôi tàu SPT1/SPT2; tuyến Sài Gòn-Nha Trang mở bán SNT1/SNT2; Sài Gòn-Quy Nhơn SQN1/SQN2; Sài Gòn-Quảng Ngãi SE25/SE26. Các đoàn tàu này vẫn áp dụng chính sách nguyên khoang, nguyên toa với ưu đãi giảm giá vé từ 10% đến 15%, cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu. Tại các nhà ga, hành khách được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu,… Trước đó, Tổng công ty đã mở bán các đôi tàu khách Thống Nhất (Hà Nội-TP Hồ Chí Minh) gồm tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8; Đà Nẵng-TP Hồ Chí Minh SE21/SE22.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, những năm trước đây, chỉ sau 10 ngày đầu mở bán, các đơn vị đã bán 20 nghìn vé, dễ dàng thu về hơn 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, mặc dù áp dụng nhiều ưu đãi chưa từng có, song lượng khách mua vẫn rất cầm chừng. Dịp Tết Nguyên đán năm 2021, trong tổng số hơn 200 nghìn vé tàu Tết, thì có khoảng 70 nghìn vé tàu không bán được, nhiều hành khách sau khi mua vé còn trả lại do bị hạn chế đi lại. Năm nay, dù Tết Nguyên đán đã cận kề, song các nhà ga vẫn vắng vẻ, hành khách mua vé qua các kênh khác cũng không nhiều. Bà Phạm Thị Anh Đào, Trưởng trạm vận tải đường sắt Hà Nội (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội) than thở, sau một tháng mở bán chính thức, đến giữa tháng 12/2021, lượng vé bán ra trên hệ thống từ ga Hà Nội đi các ga mới được hơn 300 vé, bằng 10%-15% so với lượng vé bán ra cùng kỳ các năm trước. Tuy vậy, con số vé Tết bán ra thấp kỷ lục của năm nay không gây ngạc nhiên đối với lãnh đạo các đơn vị vận tải ngành đường sắt vì kịch bản đã được dự báo trước. Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội Phùng Thị Lý Hà cho hay, đến ngày 5/1, lượng vé tàu Tết (đi các ngày từ 22/1 đến 13/2/2022) trên toàn hệ thống mới bán được khoảng 16 nghìn vé, nhiều đôi tàu Tết không dám lập do lượng khách mua quá ít. Nguyên nhân vé tàu ế năm nay ngoài tâm lý e ngại dịch bệnh, còn do thời điểm trong năm, khi hết giãn cách ở các tỉnh phía nam, công nhân đã ồ ạt trở về quê và chưa đi làm trở lại; mặt khác cũng thiếu hụt số lượng lớn hành khách là sinh viên các trường đại học. Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, bán vé tàu Tết có thể không có lợi nhuận, thậm chí lỗ, nhưng doanh nghiệp vẫn chạy để phục vụ người dân.

Hàng không, đường bộ cũng “ế”

Trong giai đoạn cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán (từ ngày 19/1 đến 16/2), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không tăng tải cung ứng (từ 1,5 đến 2 lần) so giai đoạn từ ngày 29/12/2021 đến 18/1/2022 trên các đường bay Hà Nội đi/đến TP Hồ Chí Minh, từ TP Hồ Chí Minh đi/đến Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Định. Lãnh đạo Cục dự tính, tổng cung ứng dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14 nghìn chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng. Với kế hoạch này, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cung ứng khoảng 10-11 nghìn chuyến bay (tương đương gần 2 triệu ghế), nhiều đường bay nội địa có giá vé chưa tới 650 nghìn đồng (gồm thuế, phí). Hiện Vietnam Airlines Group đã chính thức mở bán 1,2 triệu ghế và tiếp tục tăng số lượng theo nhu cầu thị trường và sự cho phép của cơ quan chức năng. Đại diện hãng cho hay, vé máy bay Tết năm nay được mở bán với nhiều lựa chọn đa dạng về giá, giờ bay và đặc biệt là các điều kiện hoàn, đổi vé linh hoạt, giúp hành khách chủ động lập kế hoạch, bảo đảm đặt được chỗ dịp cao điểm và dễ dàng điều chỉnh lịch bay khi có nhu cầu. Hãng Vietjet cũng đã tăng mạnh tần suất các đường bay nội địa nhằm phục vụ nhu cầu hành khách mùa cao điểm Tết Nguyên đán, từ ngày 19/1, đường bay trục Hà Nội-TP Hồ Chí Minh được tăng lên 112 chuyến khứ hồi/tuần, các đường bay kết nối TP Hồ Chí Minh/Hà Nội-Đà Nẵng cũng tăng lên 56 chuyến khứ hồi/tuần. Hãng cũng tăng gấp hai lần tần suất khai thác toàn mạng bay nội địa để phục vụ hành khách dịp Tết. Khảo sát trên các kênh bán vé trực tuyến ngày 5/1, vé bay khứ hồi chặng Hà Nội-TP Hồ Chí Minh, đi ngày 26/2 (ngày 26 Tết) và về ngày 6/3 (mồng 4 Tết), Hãng Vietnam Airlines vẫn còn chỗ với mức giá phổ thông dao động khoảng 4 triệu đồng, các hãng khác rẻ hơn khoảng 1 triệu đồng. Giá vé này được các hãng xác định là chưa đủ bù đắp hết chi phí, tuy nhiên khách mua cũng chưa nhiều. Một số người quê bắc vào TP Hồ Chí Minh làm ăn dù rất muốn về nhà ăn Tết nhưng e ngại dịch bệnh phức tạp, sợ không quay trở lại làm việc được sau Tết nên lần lữa chờ sát nút mới quyết định, chấp nhận giá đắt hơn.

Ở Hà Nội, thông thường những năm trước đây, mỗi dịp gần Tết là các bến xe đều công bố kế hoạch tăng cường lượng xe để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, hai năm nay, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội không có bất cứ thông báo nào và hiện tại, điều mong đợi nhất là các nhà xe quay trở lại hoạt động nhộn nhịp như xưa. Tại TP Hồ Chí Minh, sau nhiều ngày mở cửa hoạt động trở lại, không khí ảm đạm vẫn bao trùm Bến xe Miền Đông, cả tiếng đồng hồ chỉ lác đác vài lượt khách tới hỏi mua vé xe Tết, không còn cảnh xếp hàng chen chúc mua vé như ngày xưa. Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Bến xe Miền Đông buồn rầu, lượng khách mua trực tiếp trong bến đã ít, khách mua vé online cũng gần như bằng 0. Hiện nay, mỗi ngày Miền Đông xuất bến chưa đầy 200 chuyến xe (bằng 12%-15% so trước dịch), nhưng mỗi chuyến chỉ lèo tèo chưa đến chục khách. Bến xe đang phối hợp các doanh nghiệp vận tải xây dựng phương án phục vụ Tết, cơ bản các doanh nghiệp đều sẵn sàng, chỉ cần có khách là chạy lại ngay. Các doanh nghiệp vận tải khách đang lâm vào cảnh hết sức khó khăn vì càng chạy càng lỗ

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới