Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với cách làm sáng tạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Nhiều hàng hóa của Việt Nam đã chinh phục được người tiêu dùng; nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường và cung ứng các mặt hàng có chất lượng tới người tiêu dùng.
Sản phẩm cà phê được giới thiệu và quảng bá tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP năm 2022 tổ chức tại Sơn La.
Bà Giàng Thị Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Năm 2022, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản tỉnh Sơn La, nhằm góp phần phục hồi phát triển kinh tế xã hội, thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; xây dựng văn hóa kinh doanh và tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
“Mở đường” cho sản phẩm nông sản được tiếp cận với nhiều kênh phân phối hiện đại, các ngành, địa phương của tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã rà soát, cung cấp danh sách đơn vị, HTX, cơ sở sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, thông tin tới doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm để kết nối, hợp tác. Đồng thời, cung cấp thông tin về doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi phân phối, chế biến, xuất khẩu... cho các địa phương sản xuất hàng nông sản bảo đảm chất lượng để các tập thể, cá nhân hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ. Bên cạnh đó, ngành Kế hoạch-Đầu tư, Công Thương đã và đang triển khai nhiều chương trình cho các nhà sản xuất, nhà phân phối gặp gỡ, tìm hiểu, ký kết hợp đồng tiêu thụ, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Ông Nghiêm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư), cho biết: Chúng tôi tập trung xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh lồng ghép tại hội chợ, triển lãm do tỉnh tổ chức hoặc tại các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Đặc biệt, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tuyến trên các kênh phân phối, sàn thương mại điện tử...
Tác phẩm của huyện Bắc Yên tham gia cuộc thi “Tạo hình nghệ thuật” tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.
6 tháng qua, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, như: Trưng bày các sản phẩm nông sản của tỉnh và chương trình xúc tiến, quảng bá nông sản Sơn La đồng hành cùng Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022; phối hợp các đơn vị doanh nghiệp, HTX tham dự các chương trình, Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn Thành phố Hà Nội năm 2022; “Hội chợ OCOP Quảng Ninh - hè 2022; phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2022 tại Hà Nội; Tuần lễ xoài, nông sản và sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La tại Siêu thị Big C - Thăng Long...
Hưởng ứng cuộc vận động, nhiều doanh nghiệp, HTX trên địa bàn đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cùng xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
HTX Hưng Thịnh, xã Mường Bú, huyện Mường La, thường xuyên có sản phẩm tham gia các tuần hàng, hội chợ trong và ngoài tỉnh. Trước yêu cầu của thị trường, HTX đã chủ động chuyển hướng sang sản xuất sạch, sản xuất nông nghiệp hữu cơ; gửi sản phẩm đi chào hàng tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại một số tỉnh miền Bắc. Anh Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc HTX Hưng Thịnh, cho biết: Đến nay, HTX đã ký hợp đồng cung cấp khoảng 150 tấn rau, củ, quả cho hệ thống các chuỗi siêu thị. Do đó, ngoài việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của các thành viên HTX, chúng tôi đã liên kết với khoảng 15 HTX trên địa bàn tỉnh để bao tiêu sản phẩm. Trung bình mỗi tháng, doanh thu của HTX đạt trên 1 tỷ đồng.
Qua khảo sát tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 80%; tại chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ tỷ lệ hàng Việt chiếm 75% và có tới 95% người dân lựa chọn các mặt hàng lương thực, thực phẩm chế biến có nguồn gốc nội địa.
Chị Đinh Thị Nhung, tổ 2, phường Quyết Tâm (Thành phố), chia sẻ: Gia đình tôi chọn những mặt hàng có thương hiệu trong nước với mong muốn ủng hộ hàng Việt, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài. Hơn nữa, hàng Việt được gia đình ưu tiên lựa chọn còn bởi chất lượng ngày càng cải thiện và được gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm.
Trao đổi về vấn đề này, bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, thông tin: Sở đang tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động mua sắm hàng Việt Nam; mở rộng không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tới các đối tác, doanh nghiệp trong và nước ngoài. Đồng thời, tăng cường quản lý Nhà nước về các hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, góp phần ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo những hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, để chuyển từ việc người Việt “ưu tiên” sang việc “tin dùng”, tự hào khi dùng hàng Việt Nam, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thì các doanh nghiệp, HTX phải tự nỗ lực trong sản xuất kinh doanh để chiếm niềm tin của người tiêu dùng bằng cách đổi mới công nghệ, nâng chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!