• Đạo đức sinh học trong thời đại trí tuệ nhân tạo

    Đạo đức sinh học trong thời đại trí tuệ nhân tạo

    - Khoa Giáo
    Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày nay được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của Cách mạng Công nghiệp 4.0 và đã mang lại những thay đổi lớn trong xã hội, đặc biệt là trong kinh tế và khoa học ứng dụng. Tuy nhiên, bên cạnh việc tận dụng hiệu quả các thành tựu phát triển của trí tuệ nhân tạo và tự động hóa, các quốc gia trên thế giới đã và đang đối mặt với những thách thức do trí tuệ nhân tạo mang lại, đặc biệt từ góc nhìn đạo đức, nhân văn.
  • Nhiều cơ sở giáo dục đại học Việt Nam nằm trong bảng xếp hạng QS Châu Á

    Nhiều cơ sở giáo dục đại học Việt Nam nằm trong bảng xếp hạng QS Châu Á

    - Khoa Giáo
    Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, ngày 2/11, Tổ chức xếp hạng Quacquarelli Symonds - Anh đã công bố kết quả của Bảng xếp hạng đại học Châu Á (QS AUR) cho 675 cơ sở giáo dục đại học thuộc Châu Á.
  • Đô thị thông minh phải gắn liền với chuyển đổi số

    Đô thị thông minh phải gắn liền với chuyển đổi số

    - Khoa Giáo
    Phát triển đô thị thông minh cũng chính là quá trình thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi đô thị, thành phố đó. Phát triển đô thị thông minh không thể tách rời mà phải gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số tại địa phương", Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ.
  • Phong trào khuyến học, khuyến tài ở thị trấn Yên Châu

    Phong trào khuyến học, khuyến tài ở thị trấn Yên Châu

    - Khoa Giáo
    Những năm qua, thị trấn Yên Châu đã làm tốt công tác xây dựng cộng đồng học tập, nhiều gia đình, dòng họ hiếu học và là một trong những cơ sở có phong trào khuyến học, khuyến tài sâu rộng, hiệu quả.
  • Đưa nét văn hóa dân tộc vào trò chơi dân gian

    Đưa nét văn hóa dân tộc vào trò chơi dân gian

    - Khoa Giáo
    “Bộ đồ chơi chuyền dân gian” của nhóm tác giả Đinh Tùng Lâm và Quàng Thị Phương Lan, học sinh lớp 2, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Mường Lèo, huyện Sốp Cộp tham dự Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 5 đã để lại ấn tượng rất riêng của sự sáng tạo đưa nét đặc sắc văn hóa các dân tộc vào bộ đồ chơi. Sản phẩm được làm hoàn toàn từ những thanh gỗ phế phẩm, những sợi vải đã qua sử dụng rất thân thiện với môi trường.
  • Quản lý học sinh ở trọ tại Gia Phù

    Quản lý học sinh ở trọ tại Gia Phù

    - Khoa Giáo
    Trường THPT Gia Phù là một trong 3 trường bậc trung học phổ thông trên địa bàn huyện Phù Yên. Nhà trường có nhiệm vụ thu hút các em học sinh 14 xã vùng lòng hồ và các vùng cao của huyện về học. Năm học này, toàn trường có trên 1.300 học sinh; trong đó có 400 học sinh phải tự túc ở trọ để theo học. Giải pháp bảo đảm an toàn, giúp các em học tập tốt được Nhà trường quan tâm.
  • Chuyện dạy và học của đồng bào dân tộc vùng biên giới Sơn La

    Chuyện dạy và học của đồng bào dân tộc vùng biên giới Sơn La

    - Khoa Giáo
    5 giờ sáng, ngoài trời lạnh như cắt, những làn sương trắng bạc giăng khắp bản Phá Thóng, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, Sơn La… Đây cũng là lúc anh Hàng A Thái, dân tộc H’Mông lục đục dậy làm trước một số việc gia đình để 6 giờ tham dự lớp xóa mù chữ nằm trong Chương trình xây dựng xã hội học tập vùng biên giới được triển khai trong 3 năm qua.
  • Cách dạy học trực tuyến hiệu quả

    Cách dạy học trực tuyến hiệu quả

    - Khoa Giáo
    Dịch Covid-19 kéo dài quá lâu, khiến các trường học đóng cửa, học sinh ở nhà phải học trực tuyến hoặc qua truyền hình. Tuy nhiên khi đánh giá về dạy học trực tuyến, các chuyên gia có chung nhận định: Hiệu quả dạy học thấp, học sinh không hoạt động tập thể, không giao tiếp trực tiếp, mất kết nối với bạn bè, thầy cô và xã hội; ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe; tạo ra sự mệt mỏi, căng thẳng cho người dạy và người học.
  • Giúp trẻ em vùng cao tiếp tục tới trường

    Giúp trẻ em vùng cao tiếp tục tới trường

    - Khoa Giáo
    Việc nhiều xã vùng cao của các tỉnh miền núi phía bắc đạt chuẩn nông thôn mới được xác định xã khu vực I, học sinh ở các xã này không còn được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước khiến thời gian qua nhiều học sinh nghỉ học do gia đình gặp khó khăn khi đóng góp kinh phí. Để tháo gỡ những khó khăn này, ngành giáo dục, cấp ủy, chính quyền địa phương đang tập trung tìm giải pháp giúp con em đồng bào các dân tộc tiếp tục tới trường.
  • Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học

    Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học

    - Khoa Giáo
    Để chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường học tập khi đủ điều kiện và bảo đảm an toàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế Hà Nội ngày 29/10 ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.
  • Tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường

    Tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường

    - Khoa Giáo
    Ngày 30/10, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Sơn La. Dự Hội thảo có đại diện Công an tỉnh; ngành Giáo dục - Đào tạo và lãnh đạo các huyện, thành phố.
  • Trường Đại học Tây Bắc khai giảng năm học 2021 – 2022

    Trường Đại học Tây Bắc khai giảng năm học 2021 – 2022

    - Khoa Giáo
    Ngày 30/10, Trường Đại học Tây Bắc đã khai giảng năm học 2021 - 2022. Dự Lễ khai giảng, có đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
  • Chương trình phối hợp “Xây dựng xã hội học tập khu vực biên giới”

    Chương trình phối hợp “Xây dựng xã hội học tập khu vực biên giới”

    - Khoa Giáo
    Ngày 29/10, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm chương trình phối hợp “Xây dựng xã hội học tập khu vực biên giới” giai đoạn 2018-2025.
  • Chia sẻ, đánh giá những thành tựu trong nghiên cứu, giảng dạy Việt Nam học

    Chia sẻ, đánh giá những thành tựu trong nghiên cứu, giảng dạy Việt Nam học

    - Khoa Giáo
    Chiều 28/10, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức diễn đàn khoa học “Việt Nam học: Thành tựu và triển vọng”, thu hút hơn 300 nhà quản lý, nhà khoa học trong nước và quốc tế tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
  • Mô hình thành phố thông minh của Viettel được công nhận hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới

    Mô hình thành phố thông minh của Viettel được công nhận hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới

    - Khoa Giáo
    Viettel là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có trong danh mục đề cử và chiến thắng tại Giải thưởng Truyền thông thế giới (World Communication Award - WCA) năm nay, vượt lên các “ông lớn” trong cùng hạng mục.
  • Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách – niềm vui và tri thức”

    Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách – niềm vui và tri thức”

    - Khoa Giáo
    Ngày 27/10, Đoàn phường Quyết Tâm (Thành phố) đã phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức chương trình Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách - niềm vui và tri thức” cho học sinh Trường tiểu học & THCS Quyết Tâm, thu hút sự tham gia của hơn 100 em học sinh.
  • Chăm lo sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng cao

    Chăm lo sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng cao

    - Khoa Giáo
    Những năm qua, huyện Bắc Yên đã thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn. Toàn huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở được công nhận đạt chuẩn. Số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS có xu hướng chuyển sang học một số nghề cơ bản, ra trường đã tìm được việc làm tại địa phương.
  • Ấn Độ ký Bản ghi nhớ với 8 tỉnh tại Việt Nam về việc triển khai các dự án tác động nhanh

    Ấn Độ ký Bản ghi nhớ với 8 tỉnh tại Việt Nam về việc triển khai các dự án tác động nhanh

    - Khoa Giáo
    Theo tin từ Đại sứ quán Ấn Độ, tại cuộc họp trực tuyến được tổ chức vào ngày 27/10, Đại sứ quán Ấn Độ đã ký Bản ghi nhớ với Ủy ban nhân dân của 8 tỉnh ở Việt Nam để triển khai 8 dự án Tác động nhanh (QIP).
  • Đổi mới chương trình giáo dục mầm non

    Đổi mới chương trình giáo dục mầm non

    - Khoa Giáo
    “Giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời”. Đó là mục tiêu chương trình giáo dục mầm non (GDMN) sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 51 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Đổi mới chương trình giáo dục mầm non

    Đổi mới chương trình giáo dục mầm non

    - Khoa Giáo
    “Giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời”. Đó là mục tiêu chương trình giáo dục mầm non (GDMN) sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 51 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Xem thêm